Dorne

"Nhiều người không để ý rằng, Aegon tự phong mình là chúa tể của 6 vương quốc không phải 7. Khi em gái Aegon hành quân đến xứ Dorne, bà không thấy con mãnh thú nào xông đến để cho con rồng thiêu sống và binh lính tàn sát. Chỉ có biển cát cuộn xoáy, binh lính tử trận và con rồng của bà mất phương hướng. Mặt trời bỏng cháy, quân Targaryen tháo chạy, còn con rồng phải chịu khuất phục trước ngọn lửa vĩ đại hơn của xứ Dorne."


Oberyn Martell

Xứ Dorne


Dorne



Dorne  nằm ở phía nam của vùng ReachStormlands, cực nam của lục địa Westeros với khí hậu chủ yếu ở nơi đây là sa mạc khắc nghiệt. Những người dân xứ Dorne mang dòng máu của người Rhoynar di cư từ Essos, họ khác biệt về chủng tộc so với phần còn lại của Bảy vương quốc, chính vì điều đó nên họ cũng có những phong tục và truyền thống đặc trưng riêng có của nơi đây.

Dorne hay Chính quyền xứ Dorne từng là một vương quốc có chủ quyền. Trong cuộc chinh phạt của Aegon Targaryen, Dorne là nơi duy nhất giữ vững được độc lập. Mãi cho đến 2 thế kỷ sau Dorne mới gia nhập Bảy vương quốc thông qua cuộc hôn nhân giữa gia tộc Targaryengia tộcMartell. Do vùng đất này không bị chinh phục bằng vũ lực, xứ Dorne được phép giữ lại luật pháp và phong tục truyền thống. Từ lâu người dân nơi đây đã có ý thức về quyền bình đẳng, luật pháp nên họ rất tự tin và ý thức mạnh mẽ về bản sắc dân tộc.

Lâu đài Warter Gardens



Thủ phủ của Dorne là ở Sunspear và được trai trị trực tiếp từ lâu đài Warter Gardens bởi gia tộc Martell. Những người dân xứ Dorne thường được gọi là Dornishmen và những đứa con hoang sinh ra ở đây đều mang họ Sand.

Ellaria SandDoran Martell



Sau cuộc nổi loạn của Ellaria Sandchị em Rắn Cát, những thành viên quan trọng của nhà Martell đều đã bị giết, quyền lực ở xứ Dorne nằm thuộc về Ellaria. Không lâu sau đó Euron Greyjoy dẫn Hạm đội Sắt bất ngờ tấn công đoàn thuyền của Ellaria khi cô đang trở về Dorne, Ellaria bị bắt và giam cầm ở King’s Landing xứ Dorne một lần nữa mất đi người lãnh đạo. Tuy nhiên quân đội xứ Dorne vẫn chưa hề chịu tổn thất, 5 chị em Rắt Cát vẫn còn sống và truyền thống của gia tộc Martell hay của cả xứ Dorne vẫn là :

"Không cúi đầu, không quỳ gối, không gục ngã"

Sunspear


 ____________


Lịch sử


“Trước khi có Bảy Vương Quốc, trước khi có Ngai Sắt, đã có xứ Dorne rồi. 12 ngàn năm về trước, Tiền Nhân băng qua eo đất hẹp từ Essos đến đây. Tất nhiên vì họ là đàn ông nên chẳng mấy chốc họ đã phá hủy nó. Và trong khi những người anh em ở phương Bắc đang xây dựng vương quốc, người Dorne lại tranh giành đất đai, nguồn nước và phụ nữ trong suốt nhiều thế kỷ.
Cho đến khi Nymeria, một nữ hoàng chiến binh ở Essos dẫn một hạm đội gồm 10000 chiến thuyền băng qua Biển Hẹp tiến vào Dorne. Hầu hết đám lãnh chúa thấp kém đều tuyên bố rằng bà không được nghênh đón. Chỉ trừ một người: Mors của Nhà Martell. Ông nhận thấy bà mạnh mẽ chẳng kém gì những người đàn ông trong số kẻ thù của ông. Sau khi chấp nhận lời cầu hôn của Mors, Nymeria đốt hết đoàn thuyền của mình. Suốt 50 dặm bờ biển rực sáng như ban ngày. Trong thứ ánh sáng phừng phực ấy, Công chúa Nymeria phong Mors Martell làm Hoàng tử xứ Dorne, theo truyền thống của người dân xứ bà. Dorne sẽ là quê hương hoặc là nơi bà sẽ yên nghỉ. Suốt nhiều năm, Nymeria và Mors chiến đấu với mọi kẻ thù, Nhà Jordayne, Blackmont, Qorgyle, thậm chí gia tộc hùng mạnh Yronwood. Họ đày không dưới 6 vị vua tự xưng đến Tường Thành trong chuỗi xích vàng. Sau khi Mors gục ngã trên chiến trường, Nymeria chỉ huy quân đội của ông
và thống nhất xứ Dorne trong vòng 2 năm. Bà tiếp tục cai trị trong 27 năm kế tiếp và dù có đi tiếp bước nữa, những người chồng sau chỉ là thành viên hội đồng và chồng mà thôi. Dorne là Nymeria
và Nymeria cũng chính là Dorne. Bà sống sót qua nhiều vụ ám sát, dập tắt 2 cuộc nổi loạn, và đẩy lùi 2 cuộc xâm lăng. Rồi khi bà tạ thế, người con trưởng kế vị là con gái, không phải con trai. Cả xứ Dorne thần phục bà vì Nymeria đã chứng minh rằng phụ nữ cũng ngang hàng với đàn ông, thậm chí còn giỏi giang hơn. Nhiều thế kỷ sau, Aegon Targaryen ôm mộng thống nhất Westeros, như Nymeria đã thống nhất xứ Dorne. 6 vương quốc khác nhanh chóng quỳ gối trước bầy rồng cùng tham vọng của ông ta. Khi người vợ-em gái Rhaenys của Aegon cưỡi rồng bay về phương Nam và yêu cầu chúng ta quy hàng, Công chúa Meria Martell đã cảnh báo rằng:
"Ta sẽ không đánh nhau, cũng sẽ không quỳ gối. Xứ Dorne không có vua, hãy báo lại với Aegon như thế."

Rhaenys đã đe dọa rằng trong lần tới, nhà Targaryen sẽ mang đến lửa và máu.
Meria trả lời:
"Bà có thể thiêu chúng tôi, thưa phu nhân, nhưng chúng tôi không quỳ gối, không gục ngã cũng không cúi đầu, đây là xứ Dorne, các người không được chào đón ở đây, chớ có dại dột mà quay lại."
Rhaenys thực sự đã quay lại và vong mạng, con rồng cũng chết cùng toàn bộ binh lính. Cuối cùng anh trai của Rhaenys, Aegon Kẻ chinh phạt, cũng chịu thừa nhận rằng những gì Nymeria đã làm và ông ta không thể đi ngược lại. Nhiều đời sau, một tên Targaryen ngu xuẩn khác lại xâm chiếm Dorne và kẻ này cũng chết nốt. Cuối cùng, chúng ta cũng sáp nhập vào Bảy Vương Quốc nhưng là theo ý muốn của chúng ta và thuận theo điều kiện của chúng ta. Nếu rồng còn không thể khuất phục chúng ta thì sao phải sợ con sư tử ?

"Không cúi đầu, không quỳ gối, không gục ngã"

Câu gia ngôn của Nhà Martell và của cả xứ Dorne. Đàn ông có thể đã quên, nhưng phụ nữ sẽ luôn ghi nhớ. Khi bị chia rẽ, Nymeria đã thống nhất chúng ta. Khi bị xâm lăng, Meria đã đứng lên bảo vệ.
Giờ đây Dorne bị làm nhục, hoàng tử bị sát hại ,ai sẽ đứng lên báo thù ?”
Ellaria Sand


Comments