Gia tộc Martell

Gia ngôn và gia huy nhà Martell


Không cúi đầu, không quỳ gối, không gục ngã”.

Dòng gia ngôn của gia tộc Martell là lời hứa hẹn trước kẻ thù. Hàng ngàn năm trước, nữ hoàng chiến binh Nymeria tiến vào Dorne từ lục địa Essos lẩn trốn khỏi các lãnh chúa rồng Valyria. Sau khi cập bến, bà cho đốt hết 10 nghìn chiếc thuyền để không có kẻ hèn nhát nào trốn được về nhà. Một người đàn bà phi thường !


Mang trong mình tinh thần người xứ Dorne trước cả máu thịt.

Bà đã may mắn khi đến với Dorne, nơi những người phụ nữ không bị giam cầm trong nhà nguyện hay trong những căn bếp chật chội.

Mors Martell đã gặp và yêu Nymeria, ông cũng chứng minh được rằng nơi mà binh lính bại trận thì cái lưỡi lại có thể thành công. Kết hợp sức mạnh giữa “ngọn giáo” và “mặt trời” họ cùng nhau chinh phục mọi kẻ thù. Theo truyền thống từ người dân của Nymeria, Nhà Martell thống trị xứ Dorne trên danh nghĩa Hoàng tử , không phải vua trừ khi người con lớn nhất là con gái. Không giống phần còn lại của Westeros, lòng trung thành của người Dorne không chỉ nằm dưới mệnh lệnh của đàn ông, họ tuân lệnh Hoàng tử  hay Công chúa Martell như nhau và sẽ luôn như vậy. 


Cung điện WaterGarden ở Sunspear xứ Drone

Nhiều người không để ý rằng, Aegon tự phong mình là chúa tể của 6 vương quốc không phải 7. Khi em gái Aegon hành quân đến xứ Dorne, bà không thấy con mãnh thú nào xông đến để cho con rồng thiêu sống và binh lính tàn sát. Chỉ có biển cát cuộn xoáy, binh lính tử trận và con rồng của bà mất phương hướng. Mặt trời bỏng cháy, quân Targaryen tháo chạy, còn con rồng phải chịu khuất phục trước ngọn lửa vĩ đại hơn của xứ Dorne. Nhiều năm sau đó nhà Targaryen tiếp tục thử sức lần nữa, vua Daeron Targaryen đã thành công với một lượng lớn binh lính bỏ mạng và thống trị Dorne trong vài tháng ngắn ngủi. Một đêm nọ, Lyonel Tyrell quản thành của Daeron giật dải lụa bên giường, màn trướng mở ra và một trăm con bọ cạp rơi xuống người ông ta. Lẽ ra là người nhà Tyrell thì nên quen với việc bị châm chích. 


Trong vòng 2 tuần, nhà Martell một lần nữa làm chủ xứ Dorne tự do. Cuối cùng sau nhiều năm, giữa nhà Martell và nhà Targaryen cũng đã kết duyên và 6 vương quốc giờ đã trở thành 7. Nhưng họ cũng sớm nhận ra rằng không thể điều khiển “rồng” theo ý thích. Elia Martell kết hôn với Rhaegar Targaryen và tiếp tục trở thành một bà hoàng. Ở Dorne, cô đi giữa bầy rắn và không một con nào cắn, còn ở VươngĐô, Elia bị đàn “sư tử” vây quanh. 


Khi Robert Baratheon lật đổ Vua Điên, quốc trượng tương lai của hắn, Tywin Lannister lệnh cho con “quái vậtGregor Clegane sát hại Elia cùng các con nhỏ yếu ớt của cô. Và người ta gọi nhà Lannister là anh hùng. Giờ đây, người nhà Lannister ngự trị trên Ngôi báu Sắt được rèn bởi đống gươm tàn của những kẻ bại trận dưới tay Aegon. Tuy nhiên, không có bất kỳ một thanh gươm nào trong số đó là của nhà Martell. Sư tử có thể là một con vật dũng mãnh nhưng lòng kiêu hãnh luôn hướng chúng nhìn về phía chân trời, nên không nhìn thấy, trong đám cỏ, có con mãng xà.



Comments