Gia tộc Lannister

Gia huy và gia ngôn nhà Lannister

Trên bờ biển phương Tây xa xôi, nằm cheo leo trên một mỏm đá nhìn ra biển Hoàng Hôn, chính là thành Casterly Rock, nơi cư ngụ từ xa xưa của gia tộc Lannister.
Nằm dưới chân lâu đài này là Lannisport, một trong những thành phố vĩ đại nhất ở Westeros, là trung tâm mậu dịch, văn hóa và cũng là quân cảng cho hạm đội của Gia tộc Lannister. Có rất nhiều mỏ vàng, bạc ở vùng Westerlands, điều đó biến nơi đây thành vùng đất giàu có nhất Westeros.



Casterly Rock

Một trong những mỏ vàng lớn nhất nằm ngay bên dưới Casterly Rock, giúp cho gia tộc Lannister trở thành gia tộc giàu có nhất đồng thời cũng là chủ nợ lớn nhất từ trước đến nay. Đến ngay cả đức vua cũng cần vay tiền bạc của Casterly Rock hết lần này đến lần khác. Dòng dõi Lannister có nguồn gốc xa xưa từ người Andal và mang nửa dòng máu của Lann Khôn Ngoan. Theo truyền thuyết, Lann chỉ cần dùng trí khôn của mình đã chiếm được Casterly Rock từ gia tộc Casterly trong Kỷ nguyên Anh Hùng. Gia tộc Lannister làm vua của vùng Rock trong hàng ngàn năm khiến phần còn lại của Bảy vương quốc cũng phải đố kỵ. Tuy nhiên những ngày tháng đế vương của nhà Lannister cũng kết thúc khi Aegon Targaryen hay còn gọi là Kẻ chinh phạt Aegon kéo quân đến Westeros. Vị vua cuối cùng của vùng Rock, Loren Lannister hợp sức cùng Mern Gardener – vua của vùng Reach. Với binh lực gồm 6 vạn quân, họ đụng độ với quân Targaryen trong một trận quyết chiến. Sử sách kể lại rằng Aegon đã thả ra ba con rồng, chúng thiêu cháy 4000 người tại nơi sau này được gọi là Field of Fire (Cánh đồng cháy)Vua Mern đã bị thiêu sống ngày hôm đó và gia tộc Gardener cũng hóa thành tro bụi cùng ông. Nhận thấy cả những hiểm họa và cơ hội mà quân Targaryen đem tới, Loren đã khôn ngoan quy hàng và hỗ trợ Aegon trong những cuộc chinh phạt Westeros sau đó. Gia tộc Lannister được phong làm Lãnh chúa tối cao của vùng Westerlands và Người bảo hộ phương Tây, chức danh mà nhà Lannister nắm giữ cho đến mãi về sau.

Có một điều có thể chắc chắn, không phải may mắn hay bợ đỡ là nguyên nhân giúp cho gia tộc Lannister trở nên phồn vinh. Trong quá khứ, nhà Lannister bị cho là những kẻ giàu có yếu đuối, lười nhác. Tytos Lannister suýt đưa cả gia tộc rơi vào khánh kiệt vì những khoản đầu tư nghèo nàn và để mình bị chế giễu công khai tại triều đình. Khi chư hầu của nhà Lannister, dòng họ Reyne vùng Castamere dám nổi dậy chống lại gia tộc Lannister, họ đã nhận được bài học rằng chớ dại mà vuốt râu sư tử. Tywin Lannister con trai của Tytos Lannister dẫn quân tấn công Castamere và đập tan cuộc nổi loạn này. Nhà Reyne trở thành tấm gương cho bất kỳ kẻ nào dám hoài nghi về sức mạnh của những con sư tử Lannister. Người dân sau đó còn sang tác một ca khúc về số phận nhà Reyne vùng Castamere, tiếc rằng gia tộc đó chẳng còn lại ai để thưởng thức.


Tywin Lannister trong phần 5 của Game of Thrones
Con sư tử vàng của nhà Lannister đã được ngưỡng mộ và gieo sự sợ hãi khắp Bảy vương quốc. Và gia ngôn của họ là : “Hãy nghe chúng ta gầm”. Nhưng có một câu nói nên ghi nhớ khi chạm trán phải một con sư tử thành Casterly Rock : “Người nhà Lannister luôn trả được nợ”.


Comments