Winterfell

WINTERFELL

Nằm ở trung tâm vùng đất phương Bắc và xuất hiện ngay từ những tập đầu tiên ở season 1. Đây là một lâu đài rất lớn, được xây dựng và cai trị bởi gia tộc Stark trong suốt 8000 năm, bên cạnh lâu đài là 1 khu vườn nhỏ, nơi đặt cây thần-Godswood có khắc hình khuôn mặt của Cựu thần và được bao quanh bởi các bức tường.


Winterfell trong video mở đầu phim
Winterfell-Godswood

Lâu đài nằm bên cạnh Vương Lộ trải dài từ Bức tường qua Winterfell và kết thúc ở King's Landing Winterfell nằm trên một suối nước nóng giúp cho lâu đài có được sự ấm áp ngay cả trong những mùa đông lạnh giá nhất, ngoài ra phía dưới lâu đài là hệ thống các hầm mộ nơi chôn cất các vị vua, lãnh chúa nhà Stark và ghi lại những sự kiện lịch sử mà lâu đài cổ này từng trải qua.

Winterfell bị chiếm giữ bởi gia tộc Bolton một thời gian cho đến khi gia tộc này bị đánh bại trong Trận chiến con hoang,  Lâu đài hiện đang được kiểm soát bởi gia tộc Stark do Jon Snow - Vua của phương Bắc và Sansa Stark - Nữ lãnh chúa Winterfell cai quản.




Lịch Sử 


Theo truyền thuyết, Winterfell là thủ phủ của phương Bắc được xây dựng bởi vua Brandon Stark ( Bran Kiến Thiết ) từ khoảng 8000 năm trước và lâu đài này không ngừng được mở rộng tróng suốt nhiều thế kỷ sau đó.

Sau khi cha và anh trai bị Vua Điên ám hại, lãnh chúa Eddard Stark đã tiến quân về phía nam tham gia vào Cuộc nổi loạn của Robert. Sau cuộc chiến, ông trở lại Winterfell với người vợ mới Catelyn Tully. Cuộc nổi loạn của gia tộc Greyjoy 8 năm sau đó, Eddard Stark đã đưa Theon Greyjoy đến Winterfell để trở thành đứa trẻ dưới sự bảo hộ của ông và cũng có thể coi như một tù nhân chính trị nhưng cũng là để thể hiện lòng nhân từ của nhà Stark.


Trong Phần 1



Sau cái chết của "Cánh tay phải" - Jon Arryn, vua Robert Baratheon đã đến thăm Winterfell cùng với hầu hết Hoàng tộc, bao gồm cả hoàng hậu Cersei Lannister , ba đứa con của họ Joffrey,Myrcella và Tommen , hiệp sĩ Jaime Lannister và em trai Tyrion Lannister. Mục đích của chuyến đi của vua Robert là yêu cầu lãnh chúa Eddard đến King's Landing để trở thành Cánh tay phải của nhà vua và để củng cố mối liên kết giữa hai gia tộc bằng đám cưới của thái tử Joffrey Baratheon và Sansa Stark. 


Vua Robert cùng Hoàng tộc đến thăm Winterfell



Trước khi rời đi, Bran Stark đã leo lên 1 tòa tháp và chứng kiến hoàng hậu Cersei quan hệ tình cảm vơi người em song sinh Jaime, người mà sau đó đã đây Bran khỏi tòa tháp.

Bran đã sống sót nhưng đôi chân của anh không còn đi lại được nữa. Lãnh chúa Eddard Stark miễn cưỡng tiến về King's Landing cùng với hai đứa con gái Arya và Sansa. 
Jon Snow sau đó cũng rời khỏi Winterfell đến bức tường và gia nhập Hội tuần đêm

Sau khi nhận được tin cha mình bị bắt ở King's LandingRobb Stark ( lúc này anh là người cai quản Winterfell) đã kêu gọi tất cả các lãnh chúa phương Bắc hội quân ở Winterfell và tiến xuống phía nam để trả thù cho cha, để lại Winterfell cho Bran cai quản.





Trong Phần 2


Sau khi lãnh chúa Eddard Stark bị hành quyết bởi vua Joffrey và Robb chiến thắng cuộc chiến trong rừng Thì Thầm, các lãnh chúa phương bắc đã tôn Robb trở thành Vua của phương Bắc. Phía Bắc và vùng Riverland tuyên bố trở thành vương quốc độc lập dưới thời Robb Stark, Winterfell trở thành thủ đô và nằm dưới sự điều hành của lãnh chúa Bran với sự giúp đỡ của Học sĩ Luwin. 

Sau khi gia tộc Greyjoy tuyên bố độc lập cho quần đảo SắtTheon Greyjoy đã phản bội nhà Stark, anh ta đưa người của mình chiếm lĩnh Winterfell khiến Bran, Rickon phải trốn khỏi Winterfell cùng với Hodor và Osha.

Không lâu sau đó, gia tộc Bolton và Frey đã phản bội gia tộc Stark trong Đám cưới đỏ, tiêu diệt quân đội phương bắc và dẫn đến cái chết của Robb và Catelyn

Đối với Winterfell, chính Ramsay và quân đội Bolton của ông ta đã đốt lâu đài, và tàn sát tất cả cư dân - gia tộc Boltons chỉ đơn giản nói dối Robb Stark về những gì đã xảy ra, vì họ đã có kế hoạch phản bội anh ta vài tháng trước khi đám cưới màu đỏ xảy ra . 


Trong Phần 4


Ramsay Bolton chính thức quy thuận nhà Lannister và dẫn quân của mình tiến về Winterfell.


Trong Phần 5

Binh lính gia tộc Bolton trước Winterfell


Gia tộc Bolton bắt đầu xây dựng lại Winterfell và đưa những thành viên cuối cùng trong gia tộc đến đây.

Stannis Baratheon sau khi rời Dragonstone và giành chiến thắng với Man tộc ở Bức tường, ông đã quyết định tấn công Winterfell dưới sự ủng hộ mới của những gia tộc không ủng hộ nhà Bolton

Là một phần âm mưu của mình,"Littlefinger" Baelish đến Winterfell từ Vale, mang theo Sansa Stark để kết hôn với Ramsay Bolton.  Littlefinger nói với Sansa rằng hắn ta thật sự có kế hoạch phá hoại nhà Bolton từ bên trong, hy vọng sẽ giúp Stannis Baratheon chiến thắng và nếu Stannis chết, ít nhất vẫn còn cơ hội lật đổ nhà Bolton trong tương lai. 

Stannis thất bại trong cuộc chiến với nhà Bolton và cũng nhân thời điểm hỗn loạn đấy Sansa đã thoát khỏi Winterfell nhờ sự trợ giúp của Theon Greyjoy.


Trong Phần 6




Winterfell vẫn thuộc về nhà Bolton. Sau khi Sansa và Theon trốn thoát, Ramsay vì cần có Sansa để tập hợp những gia tộc phương Bắc nên hắn đã cử người đi săn lùng Sansa và Theon những người mà hắn cho rằng đã chạy trốn về phía bắc để tìm nơi trú ẩn với Jon Snow ở Bức Tường

Ramsay sau đó đã gửi một lá thư cho Jon Snow và nói với anh rằng hắn đã có Rickon trong hầm ngục của mình và yêu cầu sự trở lại của người vợ Sansa. Đáp lại, Jon và Sansa tuyên chiến với Ramsay và thề sẽ lấy lại Winterfell với sự giúp đỡ của Free Folk của Tormund và một số gia tộc phía Bắc.

Rickon đã bị Ramsay sát hại trước trận đánh và nhờ sự giúp đỡ của quân đội nhà Arryn xứ ValeJon Snow đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến. Ramsay Bolton bị đem cho chó săn xẻ thịt, gia huy của nhà Bolton bị gỡ khỏi các bức tường và gia huy của gia tộc Stark lại được treo lên ở Winterfell, đánh dấu sự trở lại của gia tộc Stark.




Trong Phần 7




Đây là phần mà thành Winterfell được nhắc đến nhiều nhất với vô số các sự kiện liên tục diễn ra như để cảnh báo một thảm họa sắp ập đến.

Jon Snow trở thành Vua của phương Bắc, anh đã nói lên sự nguy hiểm của đoàn quân chết với các lãnh chúa phương bắc và yêu cầu họ chuẩn bị cho cuộc đại chiến.

Jon sau đó đã giao lại quyền lãnh đạo cho Sansa để rời khỏi Winterfell, bất chấp sự phản đối của cô và các lãnh chúa để đến Dragonstone gặp
 Daenerys Targaryen sau khi anh đưa ra bằng chứng về khả năng tiêu diệt bóng trắng bằng Đá kính rồng có thể khai thách ở Dragonstone. 


Jon Snow chuẩn bị rời khỏi Winterfell


Sansa sau đó đã chuẩn bị cho Winterfell trước cuộc Đại Chiến .Bran Stark trở lại Winterfell, cùng với Meera Reed . Bran và Sansa sau đó thảo luận về cuộc sống của họ kể từ khi cha của họ chết, trong Godswood, Bran tiết lộ kiến ​​thức, những gì mình đã học được từ phía bên kia bức tường, anh đã kể cho chị gái mình những gì mình chứng kiến khi cô ở cùng với Ramsay.

Arya Stark cuối cùng trở lại Winterfell - sau khi rời khỏi đây nhiều năm trước với cha cô, Sansa, và đoàn tùy tùng của Vua Robert Baratheon, ngay sau khi Bran rơi khỏi tháp.

Sansa đưa Arya đến gặp Bran trong Godswood. Arya buồn khi thấy anh không còn đi lại được nữa. Bran nói anh không ngạc nhiên khi cô còn sống vì anh "đã nhìn thấy" cô ở ngã tư đường. Arya bối rối và Sansa giải thích rằng Bran đang có "khả năng nhìn thấy mọi sự việc" . Bran nói anh nghĩ Arya sẽ đến King's Landing và khi Sansa hỏi tại sao cô lại đi đến đó, Arya nói vì Cersei nằm trong danh sách của cô (mà anh không thể nhận ra thông qua các cách bình thường). Sansa hỏi còn người nào khác nằm trong danh sách của cô, nhưng cô nói hầu hết trong số họ đã chết ngoài 
Cersei.


Bran, Sansa và Arya ở Winterfell


Cả ba đứa trẻ nhà Stark cuối cùng cũng đoàn tụ. Quay trở lại khu vực lâu đài của Winterfell. Brienne of Tarth và Podrick Payne nhìn họ từ xa, cả ba đứa trẻ còn lại của Catelyn Stark đoàn tụ. Podrick nói Catelyn có thể tự hào về Brienne, nhưng cô ấy cho rằng cô ấy đã làm gì cho họ ? không gì cả.Podrick nói anh ta không đồng ý với "My lady", và Brienne sửa rằng cô không coi mình là "Lady", nhưng rồi cô dừng lại và chỉ cảm ơn anh vì lời khen đó.

Tại Godswood trong Winterfell, Bran Stark điều khiển những con quạ bay qua Bức Tường,  thông qua những con quạ, anh nhìn thấy đội quân chết được dẫn đầu bởi các W
hite Walker và Night's King, chúng đang đi về phía nam và tiến thẳng đến Eastwatch. Anh ta nói với học sĩ Wolkan rằng họ cần gửi quạ.

Sau đó, trong phòng họp của Winterfell, Sansa Stark chủ tọa cuộc họp của các lãnh chúa phương Bắc. Họ cho rằng vua phương Bắc nên ở lại phía bắc, lãnh chúa Robett Glover và chỉ huy Yohn Royce của The Vale đề nghị cô nắm quyền lực khi người anh cùng cha khác mẹ của cô Jon Snow vắng mặt. Tuy nhiên, Sansa khẳng định Jon Snow mới là người cai trị thực sự của họ và anh đang làm những gì mà Jon tin là có lợi cho người dân phương Bắc và rằng cô ấy chỉ là người nhiếp chính. Sau cuộc họp, Sansa thổ lộ sự thất vọng của mình về các lãnh chúa phương Bắc với Arya. Arya nghĩ rằng cô ấy không nên để cho các lãnh chúa đi khỏi với sự xúc phạm và Arya gợi ý Sansa nên giết họ. Sansa không đồng ý với ý kiến ​​của Arya về việc giết các lãnh chúa . Arya nói với Sansa rằng chính Sansa cũng có ham muốn trở thành người lãnh đạo phương Bắc. 
Arya tiếp tục theo dõi "Littlefinger" Baelish và hắn đã cố tình để cô tìm ra bức thư của Sansa khi còn ở King's Landing , Arya không biết rằng Sansa đã viết bức thư dưới sự ép buộc của hoàng hậu Cersei để cứu cha mình là lãnh chúa Eddard Stark.
Arya sau đó đã đem bức thư đọc cho Sansa giống như một cách để kiểm tra sự trung thực của Sansa. Qua phiên luận tội đầy bất ngờ và cái chết đối với Baelish ngay sau đó.


Sansa Bran trong lúc luận tội của  Baelish tập 7 season 7
Tất cả mâu thuẫn giữa Arya và Sansa ở những tập trước chỉ nhằm mục đích tăng thêm phần gay cấn cho cái chết của Baelish trong tập cuối và giúp thắt chặt tình cảm giữa hai chị em nhà StarkKết thúc những cảnh quay ở Winterfell trong mùa 7 là hình ảnh Sansa và Arya có một cuộc trò chuyện ngắn trên tường thành của Winterfell.
Winterfell

Comments