Gia tộc Targaryen

Gia huy và gia ngôn nhà Targaryen


Triều đại Targaryen thống nhất Bảy vương quốc và tồn tại trong gần 3 thế kỷ. Nó được thui rèn qua lửa, hun đúc bằng máu và diệt vong bởi một cuộc nổi loạn. Gia tộc Targaryen mang dòng máu rồng là con cháu của dòng dõi Valyria cổ xưa, đế chế hùng mạnh một thời ở phương Đông. Khi một trận đại hồng hủy quét sạch toàn bộ đất đai và người dân Valyria, dòng họ Targaryen vẫn sống sót nhờ cư trú ở pháo đài Dragonstone ngoài biển khơi từ nhiều năm trước đó. 

Dragonstone

Họ tiếp tục sinh sống ở đó trong một thế kỷ cho đến ngày Người Chinh Phạt Aegon trỗi dậy. Thay vì giành vại vùng đất phương Đông của tổ tiên xưa kia, Aegon dong thuyền về phương Tây đến Bảy vương quốc cùng với hai chị em gái VisenyaRhaenys. Để gìn giữ dòng máu thuần khiết, Aegon tiếp nối phong tục của tổ tiên Valyria và cưới cả hai người chị em gái. Họ cùng nhau đổ bộ lên bờ biển phía Đông của lục địa Westeros. Gia huy của họ có hình con rồng ba đầu tượng trưng cho Aegon và hai người vợ có chung huyết thống và gia ngôn của họ : “Lửa và Máu”.


Mặc dù lượng binh lực của Aegon quá ít so với những đội quân ở Westeros, Aegon cùng hai người chị em lại có một thứ vũ khí khác, những con rồng cuối cùng. Ông chinh phục được mọi vương quốc, trừ nhà Martell, chúa tể xứ Dorne, vương quốc này cũng chịu khuất phục vào thế kỷ sau đó. Ông khiến cho đao kiếm của kẻ thù tan chảy nhờ ngon lửa của con rồng Balerion- Cơn Ác Mộng Đen và rèn chúng thành chiếc Ngai sắt. Thủ phủ của cả vương quốc – Vương Đô được xây dựng trên bờ biển phía Đông nơi Aegon cùng hai chị em lần đầu cập bến. Aegon cho xây dựng tòa lâu đài của hoàng tộc trên ngọn đồi cao nhất, tòa Tháp Đỏ

Trong 300 năm, triều đại Targaryen vẫn vững mạnh qua mọi cuộc loạn lạc, nội chiến và dịch hạch. Nhưng triều đại của những chúa rồng cũng đến lúc sụp đổ khi Aerys Targaryen II bị lật đổ trong Cuộc nổi loạn của Robert. Aerys bị phản bội và sát hại bởi hiệp sĩ Jaime Lannister người đứng đầu quân Ngự lâm. Con trai của Aerys, thái tử Rhaegar tử trận trong cuộc chiến với Robert Baratheon người mà sau này đã chiếm lấy Ngôi Báu Sắt

Công chúa Daenerys và Hoàng tử Viserys nhà Targaryen trên phim

Những người con còn sống sót của vương triều Targaryen, hoàng tử Viserys và công chúa Daenerys đã chạy trốn khỏi Dragonstone và phiêu bạt đến các thành phố Tự Do ở phương Đông cùng những bề tôi trung thành của họ. Tuy phải sống trong cảnh tha hương nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ ý định giành lại Ngai Sắt.

Comments