Gia tộc Tully

Gia huy và gia ngôn nhà Tully

Lấy biểu tượng là một con cá hồi, không phải sói, sư tử, rồng hay thủy quái, gia tộc Tully chọn loài cá đáng sợ nhất, đặc biệt là khi nó tung mình khỏi mặt nước. Thực ra đó cũng chỉ là một loài cá đặng trưng ở vùng Riverlands, cũng chẳng có nhiều lựa chọn. 

Đây là một mảnh đất màu mỡ vùng sông nước, các vị vua Bão Tố, vua vùng Sông Nướcvua vùng Rock xưa kia đã đổ máu tại đây trong nhiều thế kỷ, cự cãi, tranh giành nhau từng mảnh đất cho đến khi người của Quần Đảo Sắt mò đến và đánh cho họ tan tác bằng những chiếc rìu. Dưới sự chỉ huy của vua Harren Hắc Ám, vương quốc của họ được mở rộng ra tận Hồ Mắt Thần và đó cũng là nơi họ xây nên Harrenhal tòa lâu đài đồ sộ nhất lục địa Westeros. Nhưng vào ngày viên đã cuối cùng được đặt xuống Harrenhal, một vị khách không mấy vui vẻ Aegon Targaryen đã dẫn quân đến Westeros. Khi Edmyn Tully nhìn thấy những con rồng của Aegon ở phía chân trời, ông đã dẫn toàn bộ quân đội của các lãnh chúa vùng sông nước đầu quân cho nhà Targaryen.

Có lẽ Harren không nhận thấy điều đó, hoặc là do ông ta đã bị che mất tầm nhìn và trở nên quá kiêu ngạo nhờ tòa thành đồ sộ của ông ta đem lại. Cuối cùng thì Harren Hắc Ám cũng có kết cục như cái tên của ông ta, trở thành miếng bánh mì cháy trong chính nơi ẩn náu của mình, còn các lãnh chúa vùng sông nước đánh đuổi được người Đảo Sắt trở về biển cả. Để đáp lại sự phục vụ của Edmyn Tully, Aegon phong cho ông làm lãnh chúa tối cao vùng sông nước Trident và mọi lãnh chúa khác đều phải thề trung thành với nhà Tully

Nhưng thực sự thì Riverlands chưa bao giờ là vùng đất yên bình, nơi đó mắc kẹt trong những ván cờ đẫm máu của các vị lãnh chúa. Nhà Tully hiểu rõ điều đó, nếu họ muốn tồn tại, thì phải kiếm tìm đồng minh. Con cháu nhà Tully luôn được dạy rằng:

Gia tộc, Nghĩa vụ, Danh dự”.

Dòng gia ngôn đó luôn được họ khắc cốt ghi tâm.

Lâu đài Riverrun xuất hiện trong phần mở đầu của phim.


Khi các gia tộc khác đấu đá lẫn nhau bằng gươm giáo, thì nhà Tully lại chọn hôn nhân. Thế rồi cuộc đính ước giữa Catelyn với lãnh chúa Eddard nhà Stark đã đẩy gia tộc Tully vào cuộc chiến với Vua Điên, còn cuộc đính ước giữa Lysa Tully với Jon Arryn lại đảm bảo cho một cuộc nổi dậy. Khi một người nhà Tully trở thành lãnh chúa kế vị, có thể họ sẽ có một người vợ xinh đẹp, có thể người đó sẽ giàu, nhưng miễn là cô ấy mang đến gương đao cùng binh lính cho gia tộc Tully. Và đó là vì lòng danh dự của gia tộc mà họ sẽ chấp nhận. 

Comments