Gia tộc Tyrell

HighGarden


Gia tộc Tyrell có nguồn gốc từ Garth Tay Xanh, vị vua huyền thoại đầu tiên của vùng Reach, người giúp vùng đất này trở nên màu mỡ. Nhưng mọi gia tộc lớn khác cũng vậy. Có vẻ như Garth cứ hái hoa nào thì trồng cây đó, mà một vị vua thì nên có nhiều lựa chon cho dòng dõi của mình. Trong hơn một nghìn năm, con cháu của Garth  cai quản vùng Reach với cái tên là gia tộc Gardener, còn con cái của những nữ nhân nhà Gardener lại đứng đầu những gia tộc lớn và quyền lực khác. Ngoại trừ gia tộc Tyrell, họ đã chọn làm người quản thành tận tụy cho nhà Gardener, trông nom Highgarden và các mối quan hệ thường nhật của vùng Reach. Gia ngôn của nhà Tyrell là :
 “Sinh trưởng mạnh mẽ”. 

Gia huy và gia ngôn nhà Tyrell

Và dưới bàn tay chăm sóc của họ, vùng Reach đã đạt được điều đó. Cho đến khi một vị vua khờ khạo khiến cho vùng Reach suýt mất đi mọi thứ. Aegon Targaryen đổ bộ lên Westeros. Vua Mern nhà Gardener liên minh với vua Loren nhà Lannister nhằm đẩy lùi đội quân của kẻ xâm lược. Người ta đã tự hỏi rằng tại sao vua Mern không suy nghĩ lại khi nhìn thấy những con rồng bằng xương bằng thịt, lẽ ra ông nên hỏi ý kiến của những người thân tín trước khi ra trận. 

Trong trận Field of Fire (Cánh đồng cháy), Aegon cùng hai người chị em thiêu trụi toàn bộ đội quân của vùng Reach và vùng Rock. Vua Mern trả giá cho sai lầm của mình bằng mạng sống kéo theo số phận tương tự cho gia tộc cổ xưa của ông. Trong vòng một ngày, vùng Reach mất vua, mất gia tộc thống trị và phần lớn binh lực. Trong khi đó Harlen Tyrell đã hành động khôn ngoan hơn. Cho đến khi các học sĩ tìm ra người thừa kế trong số anh em họ của vua Mern, người quản thành Harlen được chỉ định làm lãnh chúa của Highgarden. Để đảm bảo cho hòa bình và sinh mệnh của vùng Reach, ông đã dâng tòa lâu đài cho Aegon, các gia tộc khác cũng làm theo. Aegon còn phải tiếp tục cuộc chinh phạt mà vùng Reach lại quá quý giá không thể hủy hoại. Ông chấp nhận lời đề nghị của Harlen và chào đón vùng Reach gia nhập vương quốc của ông. Để tỏ lòng cảm ơn, Aegon ban Highgarden cho Harlen, tòa lâu đài mà gia tộc ông đã phục vụ cả ngàn năm qua và Aegon phong cho gia tộc Tyrell làm người bảo hộ phương Nam thay vì các gia tộc lớn và cổ xưa hơn ở vùng Reach. Vì thế mà nhà Tyrell đã xem như mang một món nợ lớn đối với nhà Targaryen

Thế nên cũng không có gì lạ khi họ vẫn trung thành với Vua Điên Aerys ngay cả sau khi Robert Baratheon nổi dậy. Nhiều người tự hỏi tại sao nhà Tyrell lại bao vây thành trì của nhà Baratheon thay vì hỗ trợ thái tử Rhaegar Targaryen trước khi Robert giết chết Rhaegar và đập tan quân triều đình. Nhưng thực sự họ là những người duy nhất đả bại được Robert tại Ashford. Nếu nhà Lannister không giết chết Vua Điên Aerys quá đột ngột thì vòng vây của nhà Tyrell đã đập tan hậu phương cùng những người em trai của Robert và dâng chiến thắng cho Aerys. Nhưng khi nhà Targaryen sụp đổ, gia tộc Tyrell một lần nữa chọn hòa bình thay vì chiến tranh, họ quy hàng Vua Robert Baratheon.

Nhà Tyrell lại quay trở về Highgarden để tiếp tục cai quản vùng Reach. Các gia tộc lớn lựa chọn Sói hoặc Sư tử làm biểu tượng và bành trướng quyền lực nhờ đống vàng trong núi hay cái giá lạnh của mùa đông. Nhưng núi rồi sẽ mòn, đông tàn lại sang xuân và hoa hồng sẽ bừng nở.

Comments