Riverlands

“Con người đã chiến đấu tranh giành vùng Riverlands kể từ Buổi Hồng Hoang, nhưng chỉ vì họ mong giành được những thứ nằm bên dưới vùng Neck…”
Brynden Tully

Riverlands (màu đỏ)


Trước khi Aegon Targaryen thực hiện cuộc chinh phục của mình, vùng Riverlands là một vương quốc độc lập, Vương quốc của Đảo và Sông.

Nằm ở vùng trung tâm của Westeros, Riverlands trong nhiều thế kỷ đã trở thành nơi tranh chấp giữa các vương quốc hùng mạnh xung quanh. Vùng đất này từng bị cai trị bởi những người ở Quần Đảo Sắt cho đến khi Aegon I đến đây, gia tộc Tully đã lợi dụng thời điểm đó để nổi dậy và trở thành gia tộc cai trị vùng Riverlands.

Lâu đài Riverrun là thủ phủ của vùng đất này.


Trong Cuộc chiến Ngũ Vương, vùng Riverlands đã ủng hộ Robb Stark trở thành Vua của Phương Bắc do mẹ của anh Caterlyn là chị gái của Edmure Tully – lãnh chúa của Riverlands. Tuy nhiên trong sự kiện Đám cưới Đỏ, Robb, Edmure, Caterlyn và một số tùy tướng khác của họ đã bị phản bội và ám sát bởi Roose BoltonWalder Frey.

Nhà Frey sau đó đã thống trị Riverlands cho đến khi gần như cả gia tộc này bị Arya Stark ám sát như một sự trừng phạt dành cho sự phản bội của họ.

Vùng Riverlands hiện trong tình trạng vô chủ sau vụ ám sát ở Twins.

Twins trong tập 9 phần 3


Vị Trí

Riverlands nằm ở trung tâm lục địa Westeros trên lưu vực sông Trident. Phía bắc vùng đất giáp với Phương Bắc, phía Đông Bắc giáp với Xứ Vale, phía Đông là Crownlands, phía Nam giáp vùng Reach, phía Tây giáp vùng Westerlands và phía Tây Bắc là vùng biển của Quần Đảo Sắt.


Vùng Riverlands tương đối nhỏ, nhưng đây là vùng đất màu mỡ do có nhiều con sông chảy qua, hầu như toàn bộ nguồn lương thực của phương Bắc đều đến từ vùng đất này.

Harrenhal
------------------------------------

“…Aegon Targaryen đặt chân đến phương Nam của chúng ta và cũng giống như nhiều kẻ trước đó, ông ta ngay lập tức thích dáng vẻ của vùng Riverlands. Cụ tổ của ta, Edmyn Tully đã lãnh đạo các lãnh chúa vùng sông nước về dưới trướng Aegon và chúng ta được thưởng bằng cách chứng kiến Vua Harren và con cháu ông ta bị thiêu sống trong tháp.

Thật không may, đó không phải là tất cả những gì Edmyn nhận được. Gia tộc Tully được phong làm Lãnh Chúa Tối Cao vùng sông Trident, có nghĩa chúng ta phải liên minh với mọi lãnh chúa,
những kẻ không có khả năng kiểm soát bản thân trong hàng ngàn năm qua. Chúng ta phải có trách nhiệm trợ giúp Nhà Mallister tại thành Seagard chống lại đám con của sắt láo lếu mỗi khi chúng có hành động xấc xược. Phải đem Harrenhal giao cho một gia tộc đủ ngu xuẩn để nghĩ rằng lời nguyền của nó sẽ bỏ qua họ sau khi đã hủy diệt mọi gia tộc trước đó. Phải giữ cho đám người Blackwood và Bracken khỏi tàn sát lẫn nhau chỉ để rước thêm hai tòa lâu đài khác về làm của nợ. Phải giữ cho người Nhà Frey ở yên chỗ của họ
và tránh xa túi tiền của người khác.
Phải dựng vợ gả chồng cho đám con cháu một cách khôn ngoan để không phải theo chân người Nhà Mudd vào...cõi bùn lầy u mê. Dưới quyền thống trị của Nhà Targaryen, vùng Riverlands đã chứng kiến sự bình yên chúng ta chưa từng có trong nhiều thế kỷ, nếu có thể nói như thế. Nhưng mọi việc dù đẹp đẽ đến mấy, chẳng sớm thì muộn cũng đều hóa thành “shit”.
Và đống cứt của chúng ta có cái tên, Aerys Targaryen. Westeros vốn chẳng thiếu gì vua điên, nhưng họ thường tránh ức hiếp nhiều gia tộc hùng mạnh cùng một lúc. Arys nhanh chóng đối diện với một liên minh ba chiều. Phương Bắc, vùng Stormlands và Thung Lũng nổi dậy chống lại lão.
Nhưng dĩ nhiên, còn ở đâu khác có cảnh đầu rơi máu chảy tàn khốc hơn?
Ông anh ta, Hoster, đảm bảo điều đó bằng cách gả con gái cho Eddard Stark - Người Bảo Hộ Phương Bắc.
Ít ra Hoster đã không giao nó vào tay Robert. Thế là vùng Riverlands gia nhập cuộc chiến chống lại Vua Điên và trên một trong những dòng sông của chúng ta chứng kiến cái chết của Thái tử Rhaegar Targaryen, đánh dấu chấm hết cho vương triều của hắn.
Robert là một chiến binh vĩ đại nhưng lại là một ông vua tệ hại. Rượu chè và đĩ điếm chính là tư chất của những kẻ điên ngồi trên chiếc ngai vương mà ai cũng thèm khát. Ngài ấy rồi cũng lìa đời và một cuộc chiến khác nổ ra. Quân đội lại tiếp tục hành quân và Riverlands tiếp tục rực cháy.
Nếu Westeros không cẩn thận, sớm muộn gì người dân chúng ta cũng khôn ra và từ bỏ miền đất này để tìm kiếm một vương quốc bình yên hơn, như Biển Dothraki chẳng hạn…

Tất nhiên là đùa thôi. Riverlands chính là nhà, và ta cầu mong các thánh thần che chở nơi đây, chúng ta yêu ngôi nhà của mình.
Chỉ có điều, như thiên hạ vẫn thường nói, Đức vua ăn uống còn quân sư đổ bô.
Điều tương tự cũng đúng với Riverlands. Bảy Vương Quốc vãi đái còn Riverlands phải thay quần.”
Brynden Tully

Comments

Post a Comment