Gia tộc Arryn

Gia huy của nhà Arryn


Trong rặng núi Mặt Trăng quanh năm tuyết phủ, đứng sừng sững trên vùng đất màu mỡ ở Thung Lũng chính là Thành Eyrie. Một pháo đài cao vút không thể công phá, tương truyền nó được xây dựng bở các vị vua huyền thoại vùng đồi núi trong Kỷ nguyên Anh Hùng. Đó là nơi cai trị của gia tộc Arryn, một trong những gia tộc cổ xưa nhất ở lục địa Westeros với biểu tượng là một con chim ưng đang tung cánh dưới vầng trăng khuyết và gia ngôn của họ là: 

Danh dự cao hơn tất cả”.


Thành Eyrie và gia ngôn của nhà Arryn

Gia tộc Arryn mang trong mình dòng máu của những người Andal ở Essos. Họ băng qua Biển Hẹp và dừng chân ở vùng Fingers. Trong truyền thuyết, hiệp sĩ Artys Arryn – hiệp sĩ có cánh bay lên trời trên lưng một con chim ưng khổng lồ rồi đậu lên đỉnh ngọn núi cao nhất và đánh bại vua Griffin trong trận chiến. Đó là trận thắng lớn đầu tiên của người Andal trước Tiền Nhân và hiệp sĩ Artys đã nhận được phần thưởng xứng đáng. Ông được tôn làm vua của vùng Đồi Núi và Thung Lũng và nơi ông thắng trận được đổi tên thành Thung lũng Arryn.

Hàng ngàn năm sau, Aegon Targaryen đổ bộ lên lục địa Westeros, gia tộc Arryn quỳ gối trước Aegon cùng bầy rồng và giữ được quyền làm chủ vùng đất này với vai trò là lãnh chúa tối cao vùng Thung Lũng – Người bảo hộ Phương Đông. Nhiều thế kỷ trôi qua, gia tộc Arryn luôn giữ long trung thành với vương triều Targaryen cho đến khi lãnh chúa Jon Arryn hợp sức cùng gia tộc Baratheon, Stark và Tully nổi dậy lật đổ Vua Điên Aerys. Sau khi giành được Ngôi báu Sắt, vua Robert phong lãnh chúa Jon Arryn làm “Cánh tay phải”, ông giữ vị trí này cho đến khi qua đời một cách bí ẩn.


Comments