Gia tộc Greyjoy

Gia huy nhà Greyjoy

Nếu người phương Bắc có lòng danh dự, còn người phương Nam có tinh thần hiệp sĩ thì người ở Quần đảo Sắt lại có sức mạnh. Họ gọi mình là những đứa con của sắt và là những chiến binh gây khiếp sợ khắp Bảy vương quốc. Không giống như trên đất liền, Tiền nhân trên Quầnđảo Sắt không thờ phụng Cựu Thần, họ thờ Thần Chết, vị thần đã tạo ra những đứa con của sắt để tàn phá, cướp bóc và để lại tên mình trên muối, thép và những bài ca mà kẻ thù của họ, Thần Bão Tố không thể gột sạch. 

Họ chọn ra vua từ chính những người lính trong hàng ngũ của mình và biến những kẻ bại trận thành nô lệ làm việc trong các hầm mỏ và trên cánh đồng hoặc bắt về làm vợ nếu họ cảm thấy thích. Đó là tập tục cổ xưa khi họ tuân theo và thống trị bất kỳ nơi nào sóng biển tràn đến. Khi Aegon đến kêu gọi lòng trung thành, vua Harren Hắc Ám đang làm bá chủ phía Đông sông Trident. Các vị vua khác có thể quỳ gối, nhưng Harren là con của sắt và kẻ thù phải bước qua xác họ. Ở Harrenhal ông có tòa lâu đài hung vĩ nhất Westeros cùng đội quân bảo vệ hùng hậu. Nhưng Aegon không có ý định vây thành, ông ta cưỡi trên lưng rồng và thiêu sống Harren và những đứa con ở trong tháp. Vì thái độ thách thức của HarrenAegon đuổi những đứa con của sắt quay trở lại Quần đảo Sắt và ban vùng Riverlands cho gia tộc Tully nhưng cho phép những người con của sắt tự chọn người lãnh đạo. 

Gia tộc Greyjoy là một trong những gia tộc hùng mạnh nhất trên Quần đảo Sắt, nguồn gốc từ xa xưa của họ bắt đầu từ Kỷ nguyên Anh Hùng và tổ tiên là vị Vua Xám huyền thoại. Theo truyền thuyết, Vua Xám đã bắt một nàng tiên cá làm vợ và gây chiến với Thần Bão Tố suốt một ngàn năm. Dưới sự bảo hộ của Thần Chết, ông đã tiêu diệt được con thủy long Nagga và chiếm lấy ngọn lửa của nó. Chiến thắng này khiến cho Vickon Greyjoy trở thành người lãnh đạo Quần đảo Sắt sau cuộc chinh phạt của Aegon.

Trong 300 năm, gia tộc Greyjoy lãnh đạo Quần đảo Sắt, họ tự phong mình làm lãnh chúa của Quần đảo SắtVua của muối và biểnTử thần của Pyke, họ sống với gia ngôn:
 “Chúng ta không gieo trồng” 
Khẩu hiệu của Nhà Greyjoy nghe có vẻ buồn cười, nhưng nó mang ngụ ý rằng người Greyjoy không cày ruộng thuê hay làm nô lệ cho bất cứ ai, mà họ chỉ  “lấy những gì thuộc về mình”.


Pyke

Cho đến khi gia tộc Targaryen vùi xương dưới mồ cùng những con rồng, Balon Greyjoy đã nổi dậy chống lại vị vua mới Robert Baratheon. Ông đội lại chiếc vương miện xưa và phái hạm đội Sắt tấn công quân Lannister ở Lannisport, đốt hết tàu của nhà Lannister trước khi chúng kịp nhổ neo. Mặc dù bị Robert Baratheon  Eddad Stark đánh bại nhưng gia tộc Greyjoy vẫn còn đó. Biểu tượng của họ là một con thủy quái, một khi đã bị nó tóm nó sẽ không bao giờ thả. Và câu cửa miệng của họ là: “ Những gì đã chết sẽ không chết thêm lần nữa, mà sẽ trỗi dậy, cứng rắn hơn và mạnh mẽ hơn”.



Comments